Nến thơm thư giãn giúp ngủ ngon không?

Nến thơm là một sản phẩm được sử dụng phổ biến hiện nay, không chỉ mang lại hương thơm dễ chịu mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, trong đó có tác dụng giúp ngủ ngon. Vậy nến thơm thư giãn có giúp ngủ ngon không?

Nến thơm thư giãn ngủ ngon không
Nến thơm thư giãn ngủ ngon không

Nến thơm thư giãn giúp ngủ ngon như thế nào?

Mùi hương của nến thơm có tác dụng thư giãn tinh thần, sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, lo lắng. Khi tinh thần thư thái, con người sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, mùi hương của nến thơm cũng giúp tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái, giúp người ngủ sâu và ngon hơn.

Cụ thể, những mùi hương của nến thơm có thể tác động đến não bộ theo các cơ chế sau:

  • Kích thích các thụ thể khứu giác, giúp não bộ giải phóng các hormone serotonin và dopamine, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu.
  • Điều hòa nhịp tim, nhịp thở, giúp cơ thể thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ.
  • Giảm sản xuất cortisol, hormone gây căng thẳng, lo lắng.

Mùi hương nào của nến thơm giúp ngủ ngon?

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng các loại mùi hương thiên nhiên như hoa lavender, oải hương, hoa cúc, hoa hồng,... có tác dụng thư giãn tinh thần, giúp ngủ ngon. Ngoài ra, các mùi hương có tính mát lạnh như bạc hà, chanh, sả,... cũng giúp thư giãn tinh thần, giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

Mùi hương nào giúp bạn ngủ ngon hơn
Mùi hương nào giúp bạn ngủ ngon hơn

Cách sử dụng nến thơm giúp bạn ngủ ngon hơn

Để nến thơm thư giãn phát huy tác dụng giúp ngủ ngon, cần sử dụng nến thơm đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần biết khi sử dụng nến thơm giúp ngủ ngon:

  • Chọn mùi hương phù hợp với sở thích và nhu cầu.
  • Sử dụng nến thơm ở phòng ngủ, nơi yên tĩnh, thoải mái.
  • Sử dụng nến thơm trước khi đi ngủ khoảng 30 phút.
  • Hạn chế sử dụng nến thơm quá gần giường ngủ.

Tham khảo thêm các nghiên cứu khoa học về tác dụng của nến thơm giúp ngủ ngon:

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Journal of Alternative and Complementary Medicine" đã cho thấy rằng sử dụng nến thơm oải hương trong 30 phút trước khi đi ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm thời gian cần thiết để đi vào giấc ngủ của mình.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí "Sleep" cũng cho thấy rằng sử dụng nến thơm chanh trong 30 phút trước khi đi ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm các triệu chứng mất ngủ.

Lời khuyên dành cho người bị mất ngủ:

Nếu bạn bị mất ngủ, bạn có thể thử sử dụng nến thơm để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nến thơm nếu bạn đang dùng thuốc hoặc có các vấn đề sức khỏe khác.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn sử dụng nến thơm hiệu quả hơn để cải thiện chất lượng giấc ngủ:

  • Chọn mùi hương phù hợp: Không phải tất cả các mùi hương đều có tác dụng thư giãn và giúp ngủ ngon. Bạn nên chọn mùi hương mà bạn yêu thích và cảm thấy thư giãn.
  • Sử dụng nến thơm ở nơi thích hợp: Bạn nên sử dụng nến thơm ở phòng ngủ, nơi yên tĩnh và thoải mái. Bạn cũng nên tránh sử dụng nến thơm ở những nơi có gió mạnh hoặc có nhiều vật dễ cháy.
  • Sử dụng nến thơm đúng cách: Bạn nên sử dụng nến thơm trong khoảng 30 phút trước khi đi ngủ. Không nên sử dụng nến thơm quá gần giường ngủ hoặc trong phòng ngủ quá kín.
  • Kết hợp sử dụng với các biện pháp thư giãn khác: Bạn có thể kết hợp sử dụng nến thơm với các biện pháp thư giãn khác như nghe nhạc nhẹ, đọc sách, tắm nước ấm,... để có một giấc ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau khi sử dụng nến thơm:

  • Không sử dụng nến thơm khi phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Không sử dụng nến thơm khi phòng ngủ quá ẩm ướt.
  • Không sử dụng nến thơm khi phòng ngủ có trẻ em hoặc vật nuôi.

Nến thơm thư giãn là một phương pháp giúp ngủ ngon hiệu quả, an toàn. Tuy nhiên, cần sử dụng nến thơm đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của nến thơm đối với giấc ngủ và cách sử dụng nến thơm hiệu quả để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Dafuta Accessories & Beyond


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng