Sáp nến paraffin có tốt không? Và Tác hại khi dùng sáp nên Paraffin

Sáp nến paraffin có tốt không?

Nến paraffin đang được sử dụng phổ biến và rất dễ tìm thấy trên thị trường. Tuy nhiên chúng ta cũng cần cân nhắc về những tác hại mà loại nến này gây ra. Cụ thể, khi đốt cháy nến paraffin sẽ sinh ra nhiều chất độc hại khác nhau như benzen, toluen, khí etylen,... có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người cũng như môi trường xung quanh.

Sáp nến paraffin có tốt không?
Sáp nến paraffin có tốt không?

Nến paraffin được làm từ dầu mỏ tinh chế, chủ yếu chứa các hydrocacbon không no, các chất này không hoàn toàn an toàn khi bị đốt cháy. Theo các nghiên cứu, đốt cháy nến paraffin sẽ giải phóng ra khí etylen, benzen, toluen, xylen, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi,... Những chất này đều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu hít phải trong thời gian dài.

Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu các tác hại đến sức khỏe và môi trường của việc sử dụng nến từ sáp paraffin.

Tác hại của sáp nến paraffin đối với sức khỏe

Nến có paraffin thường được dùng trong các nghi lễ thờ cúng, nến tealight, nến trụ,... đồng thời lại có giá thành phù hợp dễ được nhiều người lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng nến có paraffin có thể gây ra những tác hại trực tiếp đến sức khỏe nếu duy trì sử dụng trong thời gian dài.

- Benzen: Khi đốt cháy, nến paraffin sẽ giải phóng ra một lượng nhỏ benzen - chất được xếp vào nhóm gây ung thư cho con người theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Hít phải benzen với nồng độ cao và kéo dài có thể gây ra các bệnh về máu, não, gan, thận và hệ tạo máu.

- Khí etylen: Ngoài benzen, khí etylen cũng là một chất gây hại mạnh được giải phóng khi đốt nến paraffin. Nếu hít phải etylen với liều lượng lớn, bạn có thể bị chóng mặt, nhức đầu, cảm thấy yếu ớt, buồn nôn.

- Toluen và xylen: Toluen và xylen là những chất hữu cơ dễ bay hơi được xếp vào nhóm gây kích ứng mạnh cho mắt, mũi, họng. Hít phải nhiều toluen và xylen có thể gây nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn và tổn thương nặng nề đến não bộ lâu dài.

Những đối tượng dễ bị tác hại của nến paraffin

- Phụ nữ mang thai: Khói độc từ quá trình đốt cháy nến paraffin có thể gây hại cho thai nhi trong giai đoạn phát triển quan trọng.

- Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Hệ hô hấp của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn non yếu, dễ bị tổn thương bởi các khí độc, kích thích.

- Người già: Người cao tuổi có hệ miễn dịch và hô hấp suy yếu nên có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề bởi các loại khí độc.

Như vậy, có thể thấy việc nhiều người sử dụng nến paraffin để tạo không khí lãng mạn trong nhà có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, điều này đặc biệt nguy hiểm trong việc chăm sóc phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và người già.

Tác hại của nến paraffin đối với môi trường

Ngoài những tác động xấu đến sức khỏe, nến paraffin còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ khí thải khi chúng bị đốt cháy:

Khí thải từ quá trình đốt nến paraffin chứa nhiều muội than và các hợp chất cacbon dễ gây ô nhiễm không khí trong nhà cũng như ngoài trời. Thường xuyên hít phải các chất ô nhiễm này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, ung thư cho con người.

Ngoài ra, lượng khí thải từ việc đốt nến paraffin còn chứa nhiều khí nhà kính gây hiệu ứng nhà kính và nóng lên toàn cầu. Đây chính là một trong những nguyên nhân góp phần làm biến đổi khí hậu, gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan, nước biển dâng.

Nến thơm sáp đậu nành và nến thơm sáp cọ
Nến thơm sáp đậu nành và nến thơm sáp cọ

Sử dụng nến tự nhiên như nến thơm sáp đậu nành, nến thơm sáp cọ

Như vậy giải pháp đơn giản là chúng ta hoàn toàn có thể chuyển sang các loại nến thân thiện môi trường chất lượng hơn được làm từ các nguồn nguyên liệu tự nhiên và không gây ảnh hưởng sức khỏe để thay thế cho nến paraffin truyền thống. Trong đó có thể kể đến như nến sáp đậu nành và nếp sáp cọ.

Nến thơm sáp đậu nành

Nến sáp đậu nành - loại nến được sản xuất từ dầu đậu nành hidro hóa. Sáp đậu nành là loại sáp thực vật hoàn toàn tự nhiên, sinh học, không chứa các hợp chất hóa học độc hại như paraffin.

Ưu điểm của nến sáp đậu nành:

  • Hoàn toàn làm từ nguyên liệu thiên nhiên nên an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường.
  • Cháy sạch, ít khói và tro bẩn, không gây ô nhiễm không khí như nến paraffin.
  • Mang lại hương thơm dễ chịu, tự nhiên từ tinh dầu thực vật. Giúp xua tan căng thẳng, mệt mỏi.
  • Giá thành phải chăng, dễ dàng mua sắm.

Nến thơm sáp cọ

Nến sáp cọ được làm từ sáp của cây cọ. Đây là loại cây mọc nhiều ở các vùng nhiệt đới, chủ yếu trồng để lấy dầu cọ làm thực phẩm và mỹ phẩm. Sau quá trình ép lấy dầu, phần sáp còn lại chính là nguyên liệu sản xuất ra nến sáp cọ.

Ưu điểm của nến sáp cọ:

  • Hoàn toàn từ thiên nhiên, không hóa chất độc hại như nến paraffin.
  • Cháy sạch sẽ, ít khói và khí thải, không gây ô nhiễm môi trường.
  • Cho ánh sáng vàng ấm áp, kèm theo hương thơm nhẹ dịu của tinh dầu thiên nhiên.
  • Giá thành phải chăng hơn nhiều so với nến sáp ong.

Như vậy, sử dụng nến làm từ sáp tự nhiên như đậu nành chính là sự lựa chọn thông minh, vừa đảm bảo tạo không gian ấm cúng mà lại không gây hại cho sức khỏe của bạn cũng như môi trường. Đây thực sự là giải pháp thay thế hoàn hảo cho các loại nến có chứa paraffin độc hại.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe và môi trường, tốt nhất chúng ta nên hạn chế hoặc không sử dụng các loại nến có chứa paraffin, thay vào đó là các giải pháp thân thiện môi trường tốt hơn so với nến paraffin như nến từ sáp đậu nành, sáp cọ, sáp ong, nến điện, đèn thơm,... Mang đến sự ấm cúng và cải thiện tâm trạng mà không gây hại đến sức khỏe và môi trường xung quanh.

Dafuta Accessories & Beyond


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng