Nến thơm tinh dầu có gây ngạt thở không?

Nến thơm tinh dầu là một sản phẩm được nhiều người ưa chuộng để tạo không khí dễ chịu, thư giãn và thanh lọc không gian. Tuy nhiên, bạn có biết rằng nến thơm tinh dầu cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình nếu sử dụng không đúng cách? Hãy cùng tìm hiểu về những nguy cơ tiềm ẩn của nến thơm tinh dầu và cách sử dụng an toàn trong bài viết này.

Nến thơm tinh dầu có gây ngạt thở không?Nến thơm tinh dầu có gây ngạt thở không?

Nến thơm tinh dầu là gì?

Nến thơm tinh dầu là loại nến được làm từ sáp parafin hoặc sáp đậu nành, có pha trộn các loại tinh dầu thiên nhiên hoặc hóa chất hương liệu để tạo ra các mùi hương khác nhau. Nến thơm tinh dầu có thể có nhiều hình dạng, màu sắc và kích cỡ khác nhau, được bán rộng rãi trên thị trường với giá từ vài chục nghìn đồng đến hàng trăm nghìn đồng một cây.

Nến thơm tinh dầu có gây ngạt thở không?

Câu trả lời là có, nếu bạn sử dụng nến thơm tinh dầu quá nhiều, quá lâu hoặc trong không gian kín. Theo các nghiên cứu khoa học, khi cháy, nến thơm tinh dầu sẽ giải phóng ra không khí các chất ô nhiễm có hại cho sức khỏe, bao gồm:

  • Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) như anken, axeton, benzen, toluen… Các chất này có thể gây kích ứng da, mắt, mũi, họng, gây nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt, hoặc gây ung thư.
  • Các hạt bụi siêu mịn (PM2.5) và muội than. Các hạt này có kích thước nhỏ hơn 2.5 micromet, có thể xâm nhập sâu vào phổi và máu, gây viêm phổi, hen suyễn, COPD, đau tim, đột quỵ hoặc ung thư.
  • Chì và các kim loại nặng khác. Một số loại nến có bấc lõi chứa chì để giữ bấc đứng và lửa cháy đều. Khi cháy, chì sẽ bay vào không khí dưới dạng muội và tích tụ trong cơ thể. Chì có thể gây rối loạn tiêu hóa, suy giảm trí tuệ, rối loạn sinh sản và ung thư.

Các chất ô nhiễm từ nến thơm tinh dầu sẽ tích tụ trong không khí và ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong nhà. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người có bệnh lý về hô hấp, dị ứng, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng nhiều loại nến thơm tinh dầu khác nhau cùng một lúc, bạn cũng có thể gặp phải hiện tượng quá liều hương thơm, gây kích thích thần kinh và tâm thần.

Cách sử dụng nến thơm tinh dầu an toàn trong phòng ngủ
Cách sử dụng nến thơm tinh dầu an toàn trong phòng ngủ

Cách sử dụng nến thơm tinh dầu an toàn

Để sử dụng nến thơm tinh dầu một cách an toàn và hiệu quả, bạn nên tuân theo những nguyên tắc sau:

  • Chọn các loại nến thơm tinh dầu có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao, không chứa chì và các hóa chất độc hại. Bạn có thể kiểm tra nhãn mác, thành phần và chứng nhận của sản phẩm trước khi mua.
  • Sử dụng nến thơm tinh dầu với mức độ vừa phải, không quá nhiều và không quá lâu. Thời gian đốt nến thơm tinh dầu không nên quá 2 giờ mỗi lần và không nên đốt liên tục hàng ngày.
  • Sử dụng nến thơm tinh dầu trong không gian thoáng mát, rộng rãi và có thông gió tốt. Tránh đốt nến thơm tinh dầu trong phòng ngủ, phòng tắm hoặc phòng kín. Khi đốt nến thơm tinh dầu, bạn nên mở cửa sổ hoặc quạt để làm thông thoáng không khí.
  • Sử dụng nến thơm tinh dầu cùng với các thiết bị lọc không khí để giảm thiểu các chất ô nhiễm. Bạn có thể sử dụng các loại máy lọc không khí có khả năng loại bỏ các VOC, PM2.5 và muội than.
  • Sử dụng nến thơm tinh dầu cẩn thận và tuân theo các hướng dẫn an toàn khi sử dụng. Bạn nên đặt nến thơm tinh dầu trên một bề mặt chắc chắn, cách xa các vật dễ cháy và trẻ em. Bạn cũng nên thổi tắt ngọn lửa khi không sử dụng hoặc ra khỏi phòng.

Lưu ý dành cho người bị hen suyễn:

Người bị hen suyễn nên hạn chế sử dụng nến thơm tinh dầu, vì nếu trong trường hợp bạn sử dụng nến có nguồn gốc không rõ ràng thì các chất độc hại trong nến có thể kích hoạt cơn hen suyễn.

Kết luận

Nến thơm tinh dầu là một sản phẩm hữu ích để làm cho không gian sống của bạn trở nên thoải mái và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải biết cách sử dụng nến thơm tinh dầu một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và hữu ích về nến thơm tinh dầu.

Dafuta Accessories & Beyond


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng